LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ 2022 VÀ MỘT SỐ ĐIỂM NỔI BẬT VỀ QUYỀN TÁC GIẢ

LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ 2022 VÀ MỘT SỐ ĐIỂM NỔI BẬT VỀ QUYỀN TÁC GIẢ

LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ 2022 VÀ MỘT SỐ ĐIỂM NỔI BẬT VỀ QUYỀN TÁC GIẢ

 

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 (Luật SHTT 2022) đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023. Luật có một số thay đổi đối với định nghĩa về tác giả và các quyền liên quan.

 

Theo Luật SHTT 2022, tác giả được định nghĩa là người trực tiếp tạo ra tác phẩm, mà không phải là người sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm như định nghĩa trước đây. Ngoài ra, luật không còn phân loại cụ thể các tác phẩm là văn học, nghệ thuật hay khoa học.

 

Khi nhiều người cùng trực tiếp tạo ra một tác phẩm với chủ ý là sự đóng góp của họ được kết hợp thành một tổng thể hoàn chỉnh thì những người đó là các đồng tác giả. Tuy nhiên, người hỗ trợ, góp ý, cung cấp tư liệu cho người khác sáng tạo ra tác phẩm không được coi là tác giả, đồng tác giả.

 

Việc thực hiện quyền nhân thân, quyền tài sản đối với tác phẩm đồng tác giả phải được các đồng tác giả thỏa thuận, trừ trường hợp tác phẩm có phần riêng biệt có thể tách ra để sử dụng độc lập mà không làm phương hại đến phần của các đồng tác giả khác hoặc như pháp luật quy định khác.

 

Luật SHTT 2022 cũng đưa ra điểm mới cho quyền đặt tên cho tác phẩm của tác giả. Cụ thể, tác giả cũng có quyền chuyển giao quyền sử dụng quyền đứng tên tác phẩm cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển giao quyền tài sản. Các quyền nhân thân khác của tác giả bao gồm quyền đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm, được đứng tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được xuất bản hoặc sử dụng, quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm, quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm không bị người khác xuyên tạc.


English caption below

 

THE INTELLECTUAL PROPERTY LAW OF 2022 AND SOME KEY NOTES ON COPYRIGHT

 

The law amending and supplementing the Law on Intellectual Property 2022 (IP Law 2022) was passed by the National Assembly and came into effect on January 1, 2023. The law brings several changes to the definition of an author and the rights associated with it.

 

An author, under the IP Law 2022, is now defined as the person who directly creates a work, rather than the creator of a part or the whole of a work as defined previously. Additionally, the law no longer specifically classifies works as literary, artistic, or scientific.

 

When multiple people directly co-create a work with the intention that their contributions are combined into a complete whole, they are considered co-authors. However, people who support, give suggestions, or provide materials for other people to create works are not considered authors or co-authors.

 

The exercise of moral rights and property rights for works with co-authors must be agreed upon by the co-authors, unless the work has a separate part that can be separated for independent use without making prejudice the part of other co-authors or as otherwise provided by law.

 

The IP Law 2022 also introduces a new right for authors, the right to name the work. The author also has the right to transfer the right to use the right to name the work to organizations or individuals that receive the transfer of property rights. Other moral rights of the author include the right to put their real name or pseudonym on the work, to be given a real name or pseudonym when the work is published or used, to publish the work or allow others to publish the work, and to protect the integrity of the work from being misrepresented by others.